TẬP HUẤN “NÂNG CAO KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ, ĐỔI MỚI PHONG CÁCH THÁI ĐỘ PHỤC VỤ, HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH”
Thực hiện chủ đề công tác năm 2024 về “Phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, văn hóa giao tiếp ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế” và chương trình công tác năm. Trong hai ngày (29/2 và 01/3/2024), Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho cán bộ, nhân viên y tế trong toàn Trung tâm. Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm dự khai mạc và trực tiếp chuyển tải các nội dung chương trình tập huấn.
Thực hiện chủ đề công tác năm 2024 về “Phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, văn hóa giao tiếp ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế” và chương trình công tác năm. Trong hai ngày (29/2 và 01/3/2024), Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho cán bộ, nhân viên y tế trong toàn Trung tâm. Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm dự khai mạc và trực tiếp chuyển tải các nội dung chương trình tập huấn.
Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm phát biểu khai mạc
Giao tiếp là hoạt động không thể thiếu. Đặc biệt, trong cơ sở khám chữa bệnh, đối tượng giao tiếp chủ yếu là người bệnh và người nhà người bệnh, những người mang tâm trạng lo lắng, đau đớn, dễ chán nản và nhiều băn khoăn. Bởi vậy, mỗi nhân viên y tế không chỉ cần có trình độ về chuyên môn cao mà cần phải có cả các kỹ năng tốt về giao tiếp, ứng xử. Hội nghị tập huấn được tổ chức với mục đích: nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tạo sự tin tưởng, yên tâm, thoải mái cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, hành vi, tính chuyên nghiệp trong chăm sóc y tế tại Trung tâm y tế thành phố Móng Cái.
Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí trong Ban giám đốc, lãnh đạo khoa, phòng, trạm y tế và toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và các lực lượng cung cấp dịch vụ (bảo vệ, nhà sạch) đang làm việc tại Trung tâm. Lớp tập huấn được chia làm 2 đợt đảm bảo 100% cán bộ, viên chức, người lao động tham gia nhưng vẫn duy trì được hoạt động chuyên môn.
Quang cảnh hội nghị tập huấn
Nội dung chủ yếu của lớp tập huấn là tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử của nhân viên y tế qua các văn bản được quy định cụ thể: Quyết định số 2088/BYT-QĐ ngày 06/11/1996 của Bộ Y tế quy định về y đức, Quyết định 29/2008/QĐ-BYT ngày 18/8/2008 của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức tại đơn vị sự nghiệp; Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế; Quyết định 2151/2015/QĐ-BYT về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; … Thông qua những ví dụ minh họa cụ thể, sinh động trong từng tình huống, báo cáo viên đã cung cấp những kiến thức rất hữu ích về văn hóa, phong cách giao tiếp khéo léo, ứng xử văn minh giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh; giữa nhân viên y tế với nhân viên y tế, giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa nhân viên với lãnh đạo,… và nêu bật thực trạng văn hoá giao tiếp ứng xử tại trung tâm, vai trò của giao tiếp ứng xử đối với sự phát triển của đơn vị và đưa ra những giải pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử đối với mỗi đối tượng cụ thể, như: bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên tiếp đón, hành chính/tài chính, bảo vệ, nhà sạch…
Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thủy, Giám đốc Trung tâm, trực tiếp truyền tải các nội dung tập huấn
Hội nghị tập huấn diễn ra trong không khí nghiêm túc, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động. Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử là một trong những kim chỉ nam cho việc xây dựng, phát triển thương hiệu đơn vị. Với ý nghĩa thiết thực đó, hội nghị tập huấn đã giúp cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế trong Trung tâm tiếp tục trau dồi y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh, tạo sự tin tưởng của người bệnh; qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về thái độ, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể khoa, phòng, trạm y tế trong toàn đơn vị, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Cũng tại buổi tập huấn, Ths.Bs Đoàn Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm đã dành thời gian nhất định để quán triệt, triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc của Sở Y tế và Trung tâm y tế năm 2024 theo Kế hoạch số 504/KH-SYT ngày 01/02/2024 của Sở Y tế Quảng Ninh và Kế hoạch số 221/KH-TTYT ngày 01/3/2024 của Trung tâm, cho toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động trong toàn Trung tâm. Nội dung tập trung các vấn đề: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức, lao động của Trung tâm về chấp hành đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực thi nhiệm vụ; cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý; trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.